Hội thảo quy tụ nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước

Hội thảo lần này quy tụ nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên phổ thông và diễn giả uy tín quốc tế trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học ngoại ngữ như: GS.TS. Siew Ming Thang - Chủ tịch Hiệp hội Ứng dụng Công nghệ Thông tin trong dạy và học ngoại ngữ Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (PacCALL); GS.TS. Cynthia White, ĐH Massey - New Zealand, GS.TS. Karen Price, cựu giảng viên Trường Sau ĐH về Giáo dục thuộc ĐH Harvard đồng thời là chuyên gia tư vấn Chương trình giảng dạy tiếng Anh (như là ngôn ngữ thứ hai) từ Hoa Kỳ; PGS.TS. Eric Hagley đến từ Học viện công nghệ Muroran - Nhật Bản; TS. Bảo Khâm, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế, Việt Nam…

PGS.TS. Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN đã phát biểu chào mừng Hội thảo: “Thay mặt Ban Tổ chức, tôi nồng nhiệt chào đón tất cả các các đại biểu tham dự Hội nghị quốc tế Ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ GLoCALL lần thứ 12 năm 2019 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHĐN, Việt Nam. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà nghiên cứu và giáo viên từ nhiều nơi trên thế giới gặp gỡ và chia sẻ kiến thức mới trong giảng dạy và nghiên cứu chuyên môn. Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về ngôn ngữ, văn hóa, cung cấp các khóa học ngoại ngữ đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, là trung tâm nghiên cứu khoa học, giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực ngôn ngữ và và văn hóa nước ngoài, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như cả nước, do đó sự kiện này càng có ý nghĩa trong việc thúc đẩy, tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế và trao đổi văn hóa với các trường đại học và tổ chức quốc tế…”

PGS.TS.Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN phát biểu chào mừng

Phát biểu tại Phiên toàn thể, GS.TS. Siew Ming Thang - Chủ tịch Hiệp hội Ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (PacCALL) nhấn mạnh: Năm nay, Hiệp hội PacCALL đã nghiên cứu và cung cấp hơn 100 bài thuyết trình đến các giảng viên, giáo viên ngoại ngữ thông qua các hội thảo, hội nghị chuyên đề, qua đó, hình thành một mạng lưới liên kết giữa các quốc gia tạo cơ hội cho mọi thành viên có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, trình bày những ý tưởng, kích thích tư duy sáng tạo, đổi mới các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ để có thể áp dụng trong dạy và học hiệu quả nhất.

Theo Ms. Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng Ban Đề án Quản lý Ngoại ngữ Quốc gia, Hội thảo Quốc tế GLoCALL 2019 là sự kiện có ý nghĩa và tính ứng dụng cao, bắt kịp xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, qua đây là dịp để các đơn vị có thể nắm bắt chủ trương chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia về ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ. “Tôi tin rằng hội thảo quốc tế lần này là một diễn đàn học thuật dành cho các nhà giáo dục để trao đổi và cập nhật thông tin cũng như những kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học ngoại ngữ. Hội thảo sẽ tạo ra cơ hội cho giáo viên cũng như các chuyên gia đến từ các quốc gia khác nhau để giới thiệu những thành tựu mới liên quan đến ứng dụng CNTT vào dạy và học ngoại ngữ, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo nên những bước đột phá trong việc cải thiện chất lượng dạy học ngoại ngữ ở Việt Nam”. Trưởng Ban Đề án Quản lý Ngoại ngữ Quốc gia chia sẻ.

GS.TS. Siew Ming Thang - Chủ tịch Hiệp hội Ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (PacCALL) phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ đạt hiệu quả và dễ dàng hơn, tìm ra giải pháp ứng dụng CNTT thích hợp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dạy và người học, xác định cách tiếp cận mới về việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ, đưa CNTT đến với quá trình phát triển nghề nghiệp đối với giáo viên bản địa, tạo diễn đàn giao lưu học thuật giữa các nhà khoa học về ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Nhiều đề tài khoa học mới đã được đưa ra thảo luận tại Hội thảo như: Hỗ trợ kỹ năng viết cho sinh viên với công nghệ nhận dạng giọng nói của máy tính; Kỹ thuật theo dõi chuyển động mắt của người học nhằm nâng cao chất lượng đọc tài liệu bằng tiếng Anh; Ứng dụng các công cụ Google Docs, Moodle, Youtube… tăng cường năng lực ngôn ngữ của sinh viên; Giới thiệu một số phương pháp dạy học do tổ chức Ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ (CALL) nghiên cứu…

Các chuyên gia cho rằng, ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ đang là xu thế trên toàn cầu. Có rất nhiều cách để khai thác CNTT phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ. Việc hướng dẫn cho người học ngoại ngữ biết cách sử dụng tối đa tính năng của CNTT hoặc qua các giáo trình điện tử sẽ phát huy được tính tự học của người học, tiết kiệm thời gian học và có thể sớm tự tin sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong cuộc sống hằng ngày.

Trưởng Ban Đề án Quản lý Ngoại ngữ Quốc gia Nguyễn Thị Mai Hữu phát biểu tại Hội thảo

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN là một trong các cơ sở giáo dục ĐH thành viên của ĐHĐN với sứ mạng “đào tạo, nâng cao tri thức về ngôn ngữ, văn hóa nhân loại nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế” và triết lý giáo dục “Nhân văn, Sáng tạo, Thích ứng”. Nhà trường tự hào là một trong 03 trường ĐH chuyên ngữ của Việt Nam và là một trong 09 trường ĐH được cấp Chứng nhận Chất lượng Giáo dục Quốc gia đầu tiên của cả nước vào tháng 10/2016. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác với nhiều trường ĐH, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế uy tín trong và ngoài nước, tổ chức thành công nhiều Hội thảo quốc tế. “Chúng tôi rất vui mừng khi được tổ chức một hội thảo khoa học mang tầm quốc tế lớn thu hút đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước như GLoCALL 2019. Chúng tôi  hy vọng qua cuộc hội thảo lần này, chúng ta sẽ có thêm nhiều bài học kinh nghiệm cũng như có thể ứng dụng CNTT nhiều hơn nữa vào công tác giảng dạy một cách hiệu quả.” PGS.TS. Trần Hữu Phúc nhấn mạnh.

Hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà trường tập trung vào các hoạt động hợp tác, trao đổi giảng viên, sinh viên và giáo trình, tài liệu giảng dạy, đặc biệt là việc chào đón nhiều chuyên gia, tình nguyện viên và giáo viên bản ngữ quốc tế đến giảng dạy tại Nhà trường, cùng tham gia các chương trình, dự án nghiên cứu chung và nhiều hội thảo phát triển phương pháp giảng dạy ngôn ngữ và nghiên cứu khoa học. Thành công của Hội thảo quốc tế GLoCALL 2019 thực sự là một minh chứng thuyết phục khẳng định uy tín, học hiệu của Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN trong tiến trình đổi mới và hội nhập giáo dục ĐH khu vực và thế giới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm