1. Chương trình hợp tác Đào tạo và Thực hành nông nghiệp tại Israel

Israel là một quốc gia luôn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có trình độ nông nghiệp tiên tiến, công nghệ cao cùng các mô hình tổ chức trang trại hiện đại, trong khi đó Việt Nam đang từng bước hiện đại hóa nền nông nghiệp. Do đó, hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp là hướng hợp tác ưu tiên và được Chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm, thúc đẩy mạnh mẽ trong chính sách kinh tế đối ngoại của mình.

Việt Nam và Israel lập quan hệ ngoại giao ngày 12/7/1993. Tháng 12 cùng năm, Israel mở Đại sứ quán tại Hà Nội, khởi đầu nhiều hoạt động mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm khoa học-công nghệ...đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi.

 Với mục đích nâng cao kỹ năng thực hành cho các học sinh, sinh viên và cán bộ công tác trong ngành nông nghiệp, vận dụng các kỹ năng sản xuất nông nghiệp phát triển của Israel vào ngành nông nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã hợp tác với các Trung tâm nghiên cứu và đào tạo nông nghiệp của Israel thiết lập Chương trình đưa học viên ngành nông nghiệp Việt Nam sang học và thực tập tại các trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của Israel.

Nhận thấy lợi ích thiết thực của Chương trình đối với việc phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam, với chủ trương mở rộng quy mô của Chương trình, tạo nhiều cơ hội cho các Sinh viên nông nghiệp Việt Nam được tiếp cận công nghệ nông nghiệp hiện đại của Israel, năm 2008 Bộ NN&PTNT Việt Nam đã  thành lập Ban chỉ đạoChương trình có tên gọi là “Chương trình Hợp tác đào tạo và thực hành nông nghiệp tại Israel” theo quyết định số: 669/QĐ-BNN-TCCB ngày 3 tháng 3 năm 2008 do Thứ trưởng  Diệp Kỉnh Tần làm Trưởng ban, hiện nay là Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu làm trưởng ban và giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng, dịch vụ và Hợp tác lao động (OLECO) - một đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT thực hiện.

Sau nhiều năm thực hiện Chương trình, Công ty OLECO đã tuyển chọn đưa đi được hơn 3000 lượt Sinh viên ngành nông nghiệp tham gia và đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các sinh viên ngành nông nghiệp nói riêng và góp phần phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

II. TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC - THỰC PHẨM THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH

1. Hợp tác trong đào tạo nông nghiệp công nghệ cao

Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm là đơn vị đào tạo trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong những năm qua nhà trường đặc biệt quan tâm đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nói chung, đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực Nông nghiệp, Nông thôn nói riêng. Nhà trường đã và đang phối hợp với Công ty OLECO phái cử sinh viên tham gia chương trình sẽ thực tập tại các Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Israel như: Trung tâm nghiên cứu sa mạc Ramat Negev; Trung tâm AICAT, Trung tâm Agro Studies, , Trung tâm Sdot Negev.

2. Những lợi ích thiết thực đem lại cho học viên tham gia Chương trình

2-1: Lĩnh hội công nghệ cao hàng đầu thế giới về nông nghiệp thông qua học và thực hành: Với Chương trình đào tạo thực hành 11 tháng (01 ngày lên lớp học lý thuyết và 5 ngày làm việc tại các trang trại nông nghiệp) học viên sẽ được phổ biến về các kiến thức về công nghệ nông nghiệp hiện đại như: trồng trọt, kinh tế nông nghiệp, quản lý nước, công nghệ tưới hiện đại (tưới nhỏ giọt, tưới phun sương), khí tượng thủy văn nông học, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, bảo quản sau thu hoạch vv..

Ngoài ra thông qua thực hành và làm việc ở trang trại sẽ giúp học viên nằm bắt cách áp dụng công nghệ nông nghiệp hiện đại vào thực tế, đặc biệt trong các lĩnh vực trồng rau, hoa quả, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, công nghệ tưới và các kiểu sản xuất về thị trường nông nghiệp, nâng cao trình độ tổ chức sản xuất nông nghiệp theo các mô hình nông trang, trang trại.

2-2: Trải nghiệm nâng cao tầm nhìn đổi mới tư duy cho sinh viên: Ngoài kiến thức về nông nghiệp, đây cũng là cơ hội để nâng cao tầm hiểu biết của học viên thông qua các trải nghiệm sống trên đất nước Israel, một quốc gia dân tộc Do thái. Trong quá trình thực tập các học viên sẽ được tham gia các buổi tham quan ngoại khóa, qua tổ chức du lịch đến những địa danh nổi tiếng của Israel như Biển chết ( Dead sea), Thánh địa Jêrusalem vv.. Được cùng sống, làm việc chung và giao lưu văn hóa, thể thao với sinh viên các nước như: Lào, Thái lan, Myanma, Nêpan, Philippines vv… Thăm quan những mô hình nông nghiệp đặc biệt. Trong quá trình thực hiện Chương trình sinh viên sẽ phát huy cách tiếp cận và xây dựng ý tưởng khởi nghiệp không những về nông nghiệp mà còn về các lĩnh vực khác mà con người Israel đã làm được.

2-3: Thực hành tiếng Anh thông qua Chương trình: Đây cũng là cơ hội thực tiễn hiếm có giúp cho sinh viên  thực tập nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Anh. Thông qua các bài giảng trên lớp bằng tiếng Anh (có phiên dịch) của các giảng viên và chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp, thông qua sinh hoạt hàng ngày giao lưu với sinh viên của một số quốc gia giỏi tiếng Anh và với chủ trang trại trong quá trình thực tập. Các sinh viên có cơ hội để rèn luyện nâng cao khả năng nghe nói tiếng Anh của mình. Sau khi kết thúc Chương trình nếu các sinh viên có trình độ tiếng anh tốt có cơ hội tham gia phỏng vấn để được quay lại tham gia khóa đào tạo thạc sĩ miễn phí tại Đại học Tel Aviv ( một trong những trường đại học nổi tiếng thế giới) hoặc đại học Benguriam của Israel.

2-4: Tiết kiệm một khoản tiền lương đáng kể sau quá trình thực tập: Thông qua việc thực hành làm việc tại các trang trại, các em sẽ được trả lương như những lao động chính thức: thông thường cứ 1giờ làm việc các em được trả tiền lương tương đương 100.000vnđ), một ngày làm việc từ 10 – 12 giờ, một tháng làm việc khoảng 25-26 ngày (tính cả ngày nghỉ). Sau khi trừ các chi phí như: Học phí  200USD/tháng; tiền ăn 100USD/tháng; vé máy bay lượt về khoảng 850USD (trừ trong 3-4 tháng) và các chi phí phát sinh khác, trung bình sau mỗi khóa thực tập mỗi sinh viên sẽ tích lũy được một khoản tiền từ 5000-8000USD (tương đương 100 đến 170 triệu đồng VN tùy theo khả năng làm việc và từng trang trại) giúp các em có một phần kinh phí chi phí cho việc học tập tiếp tục hoặc đầu tư công việc ban đầu cho các em sau khi hoàn thành Chương trình trở về Việt Nam.

2-5: Được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa thực tập nông nghiệp tại Israel: Sau khi kết thúc Chương trình mỗi sinh viên sẽ được các Trung tâm nghiên cứu và đào tạo nông nghiệp của Israel cấp chứng chỉ tốt nghiệp hoàn thành khóa thực tập nông nghiệp tại Israel. Hiện nay Việt Nam có nhiều tập đoàn và doanh nghiệp liên kết với các doanh nghiệp của Israel đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, với chứng chỉ này các sinh viên ngành nông nghiệp sâu khi tham gia khóa thực tập tại Israel sẽ có cơ hội làm việc tại các dự án phát triển nông nghiệp  đã và đang thực hiện tại Việt Nam.

  Thời gian của khóa thực hành:Khóa học kéo dài từ 10 đến 11 tháng. Mỗi  tuần các em sẽ học 01 ngày lý thuyết trên lớp, làm việc 05 ngày tại trang trại và được nghỉ 01 ngày, công việc chủ yếu là trồng trọt hoặc chăn nuôi trong các nhà kính nhà lưới, trong các nhà xưởng đóng gói sản phẩm nông nghiệp. Sau khi hoàn thành Chương trình các Học viên sẽ được các Trung tâm đào tạo nông nghiệp của Israel cấp Chứng chỉ quốc tế về nông nghiệp.

Các học viên sẽ được trang bị những kiến thức về công nghệ nông nghiệp hiện đại đặc biệt là công nghệ tưới, về quản lý sản xuất nông nghiệp và thị trường nông nghiệp trong thời gian học và thực hành của mình tại Israel,  nâng cao nhận thức, tư duy nông nghiệp  phục vụ cho học tập nghiên cứu, sáng chế, áp dụng góp phần thúc đẩy sự phát triển của Nông nghiệp Việt Nam  trong thời kỳ hội nhập.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ ĐẤT NƯỚC ISRAEL