Ngoài đại diện các cơ quan trong nước là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Cục Viễn thám Quốc gia, Viện Điều tra Quy hoạch Rừng v.v. Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế đến Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KARI); Trường Đại học Colombia (Hoa Kỳ); Đại học Milan (Italya); Đại học Hàn Quốc.v.v.

Hội thảo quốc tế tổng hợp ứng dụng vệ tinh SAR băng X

Với mục đích tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vệ tinh, cụ thể đẩy mạnh hợp tác trong ứng dụng vệ tinh SAR băng X, Hội thảo diễn ra với các phiên họp về Tổng hợp ứng dụng Vệ tinh SAR băng X; Cảm biến đa tần; Kết hợp dữ liệu SAR và mạng lưới quan sát bề mặt và Mô hình hóa.

Băng X được sử dụng trong các ứng dụng radar gồm sóng liên tục, xung, phân cực đơn, phân cực kép, radar khẩu độ tổng hợp và radar mảng pha. Các băng tần phụ radar băng X được dùng trong các tổ chức dân sự, quân sự, chính phủ để theo dõi thời tiết, kiểm soát không lưu, kiểm soát giao thông hàng hải, radar bám mục tiêu cho quốc phòng và đo tốc độ phương tiện cho cảnh sát.

Băng X cũng thường được dùng trong các radar hiện đại. Các bước sóng ngắn hơn của băng X cho phép hình ảnh có độ phân giải cao hơn khi chụp từ các radar hình ảnh độ phân giải cao để xác định và phân loại mục tiêu.

Cũng trong ngày 20/02/2019, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Lớp tập huấn về xử lý ảnh SAR.

Lớp tập huấn nhằm mục đích tăng cường năng lực xử lý ảnh SAR trong giám sát lúa và rừng, thuộc khuôn khổ các hoạt động triển khai sáng kiến của Việt Nam trong nhiệm kỳ chủ tịch Ủy ban Vệ tinh quan sát Trái đất – CEOS 2019.

Học viên tham dự là các nhà khoa học đến từ: Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Công nghệ vũ trụ, Ủy hội sông Mê kông, Cục Viễn thám Quốc gia, Viện Điều tra Quy hoạch Rừng (FIPI), Viện quy hoạch thiết kế nông nghiệp (NIAPP), Đại học USTH, Đại học Mỏ địa chất Hà Nội, Đại học Cần Thơ, Đại học Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Lớp tập huấn về xử lý ảnh SAR thu hút đông đảo học viên tham gia.

Giảng viên tham gia là các chuyên gia quốc tế đến từ: Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Trung tâm nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES), Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Đức (DRL), Trung tâm Nghiên cứu Sinh quyển từ Không gian (CESBIO)…

Tại Lớp tập huấn, các học viên tham gia sẽ được cập nhật thông tin một cách đầy đủ về Hệ thống Vietnam Data Cube cũng như việc minh họa hệ thống này trong lập bản đồ Lúa. Tiếp đến, các đại biểu sẽ được nghe giới thiệu về các đặc trưng thống kê của ảnh SAR, lọc ảnh SAR, đồng thời được hướng dẫn cách thức truy cập vào cổng dữ liệu và sử dụng phần mềm (OTB, SNAP). Ngoài phần lý thuyết, học viên còn được thực hiện các bài tập thực hành xử lý dữ liệu Sentinel-1 và thực hành xử lý ảnh SAR đa thời gian cho theo dõi lúa, rừng .v.v. giúp học viên hiểu được phần lý thuyết và các bước xử lý ảnh.

Lớp tập huấn diễn ra trong vòng 3 ngày từ 20 đến 22/2/2019./.