GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc

Mục tiêu của Hội nghị nhằm: (i) trao đổi và chia sẻ những định hướng chiến lược, những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y, môi trường và các lĩnh vực có liên quan; đồng thời (ii) thiết lập và xây dựng mối qua hệ giữa các viện trường - cơ quan - doanh nghiệp để đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu các vấn đề về chăn nuôi và môi trường trong xu thế hội nhập và phát triển. Ngoài ra, Hội nghị cũng là nơi giới thiệu và sơ kết một số kết quả nghiên cứu ban đầu của các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chăn nuôi (A-3) và môi trường (E-3, E-6 và E-7) thuộc Dự án Nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ bằng nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản.

Trong hai ngày làm việc, Hội nghị đã tập trung chia sẻ và thảo luận các vấn đề (i) chăn nuôi bao gồm di truyền - giống, thức ăn - dinh dưỡng động vật, công nghệ sinh học, chất lượng sản phẩm, thú y; và (ii) môi trường gồm có phương pháp quản lý và xử lý chất thải chăn nuôi, hệ sinh thái nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, quan trắc và kiểm soát chất lượng môi trường.

GS.TS. Atsushi Ishimatsu, Cố vấn học thuật JICA-CTU giới thiệu về Dự án Nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ

Hội nghị đã thu hút trên 200 đại biểu đến từ 22 trường, viện và 22 doanh nghiệp ở 12 quốc gia khác nhau. Tổng số 53/68 bài thuyết trình đã được trình bày trước hội nghị thông qua 4 phiên họp toàn thể và 8 phiên họp chuyên đề. Có 46 bài viết chất lượng cao được các chuyên gia đầu ngành phản biện độc lập, chọn lọc và đăng tải bằng tiếng Anh trên Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Chăn nuôi (ISSN: 1859-476X) và Tạp chí Môi trường Việt Nam (ISSN: 2193-6471).

Diễn giả thuyết trình tại các phiên họp

Hội nghị APE2019 tiếp nối thành công từ Hội nghị Khoa học Quốc tế Chăn nuôi lần thứ I (APE2012) được Trường Đại học Cần Thơ tổ chức từ ngày 13 đến 14/12/2012 với sự góp mặt của hơn 1.500 khách mời từ 14 quốc gia, trong đó có 27 công ty. Có 70 báo cáo khoa học đã được đăng trong kỷ yếu của APE2012. Bên lề Hội nghị, GS.TS. Lê Đức Ngoan (Trường Đại học Nông Lâm Huế, Việt Nam) và TS. Tiranun Srikanchai (Viện Quản lý Panyapiwat, Thái Lan) đề xuất ý tưởng tiếp tục đăng cai tổ chức APE lần thứ III và IV ở những năm tiếp theo, 2020 và 2021, tại hai đơn vị này.