Các đại biểu lãnh đạo ĐHĐN và Viện NIT-KOSEN tại buổi lễ ký kết

Cùng tham dự buổi làm việc và lễ ký kết hợp tác, về phía Nhật Bản có sự hiện diện của các khách mời gồm: Ông Koji Umehara - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Kỹ thuật Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục - Văn hóa - Thể thao - Khoa học và công nghệ; Ông Tsutomu Tomioka - Thành viên Hạ viện Nhật Bản. Về phía Viện NIT-KOSEN, Nhật Bản có ông Kenji Higashida - Giám đốc điều hành, ông Hiroshi Omura - Phó Giám đốc, ông Hiroe Hino - Trưởng Phòng Kế hoạch và Quan hệ Quốc tế và ông Yorinobu Toya - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế. Về phía ĐHĐN còn có sự hiện diện của GS.TSKH. Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS.TS. Trần Văn Nam - nguyên Giám đốc ĐHĐN; Hiệu trưởng các trường thành viên: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng và một số ban chức năng (Hợp tác quốc tế, Công tác học sinh sinh viên).

TS. Isao Taniguchi - Chủ tịch Viện NIT-KOSEN phát biểu tại buổi ký kết

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Isao Taniguchi - Chủ tịch Viện NIT-KOSEN bày tỏ vui mừng khi được đến thăm ĐHĐN, đồng thời cảm ơn lãnh đạo ĐHĐN đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị.Chủ tịch Viện NIT-KOSEN gửi lời cám ơn đến PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN và Giáo sư Trần Văn Nam - nguyên Giám đốc ĐHĐN đã quan tâm, chỉ đạo việc kết nối hiệu quả để hai bên có sự khởi đầu tốt đẹp, thiết lập được mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững. TS. Isao Taniguchi đã giới thiệu những nét nổi bật về Viện NIT-KOSEN ban đầu gồm 12 trường đại học quốc lập (thành lập năm 1962) và tăng lên 43 trường (năm 1965). Năm 2004, Viện NIT-KOSEN, Nhật Bản chính thức được thành lập, quản lý mạng lưới 55 trường quốc lập trên khắp đất nước Nhật Bản, đến năm 2016, tăng lên 63 trường (gồm 55 trường quốc lập, 05 trường công lập và 03 trường tư thục), đào tạo hơn 10.000 kỹ sư ra trường mỗi năm. Tính đến nay, đã có khoảng 300.000 sinh viên tốt nghiệp, đóng góp tích cực không chỉ trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ mà còn trong nhiều lĩnh vực khoa học khác, nhiều người trong số đó là các nhà quản lý, nghiên cứu và kỹ sư có uy tín trong xã hội …

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác

Phát biểu với đoàn, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN gửi lời chào mừng và trân trọng cám ơn sự hiện diện của các vị khách quý phía Nhật Bản đã đến thăm, làm việc và chứng kiến, ký kết hợp tác giữa ĐHĐN và Viện NIT-KOSEN. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ đã giới thiệu tổng quan về ĐHĐN là đại học vùng trọng điểm quốc gia, đa cấp, đa ngành, đa lĩnh vực gồm 12 trường thành viên và đơn vị trực thuộc với gần 2.500 CBVC và hơn 50.000 sinh viên chính quy. Với bề dày truyền thống 25 năm của ĐHĐN và 45 năm của các trường thành viên đã đào tạo một số lượng lớn đội ngũ cán bộ kỹ thuật, quản lý kinh tế, nhà giáo, nhà doanh nghiệp cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung.

 Với chiến lược phát triển trở thành một trong ba trung tâm đại học hàng đầu của cả nước, ĐHĐN rất coi trọng hợp tác quốc tế, nhất là với các trường đại học của Nhật Bản, từ lâu có danh tiếng về chất lượng đào tạo, góp phần quan trọng trong sự phát triển “thần kỳ”của nền kinh tế Nhật Bản. Với thế mạnh có nhiều ngành đào tạo thuộc các lĩnh vực về kỹ thuật, công nghệ với mục tiêu đào tạo ra đội ngũ kỹ sư “vững lý thuyết, giỏi thực hành”, ĐHĐN rất coi trọng đào tạo gắn với thực tiễn, nhà trường hợp tác với doanh nghiệp. Trong khi đó Viện NIT-KOSEN là “cái nôi” hàng đầu của Nhật Bản về đào tạo kỹ sư thực hành, vì vậy cả hai bên cùng có thế mạnh và nhiều điểm tương đồng để có thể hỗ trợ, hợp tác, cùng nhau phát triển trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang tiến triển hết sức tốt đẹp.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN và TS. Isao Taniguchi - Chủ tịch Viện NIT-KOSEN ký kết Thỏa thuận hợp tác trước sự chứng kiến của các đại biểu

Theo TS. Isao Taniguchi, sự thành công của Nhật Bản trong đó có sự đóng góp của các phương pháp đào tạo của Viện NIT-KOSEN được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, đánh giá cao, do đó Viện mong muốn chương trình sẽ tiếp tục được nghiên cứu để áp dụng tại Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, qua đó hai bên có cơ hội cùng nhau hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của hai nước Việt Nam - Nhật Bản. TS. Isao Taniguchi cũng cho biết thêm, từ năm 2011 đến nay, Viện NIT-KOSEN hàng năm đều tổ chức các hội thảo quốc tế về phát triển kỹ thuật bền vững và bày tỏ mong muốn có thể tổ chức hội thảo này tại Việt Nam vào năm 2021 với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu khoa học và giảng viên đến từ ĐHĐN.Ông Tsutomu Tomioka - Thành viên Hạ viện cũng chia sẻ và tin tưởng “thông qua sự hợp tác với ĐHĐN được ký kết hôm nay, phía Viện NIT-KOSEN mong muốn được góp phần phát triển đào tạo những kỹ sư ưu tú cho Việt Nam, qua đó tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước ngày càng bền chặt và tốt đẹp hơn”.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ tặng quà lưu niệm cho TS. Isao Taniguchi (bên trái)

GS.TSKH. Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát biểu chúc mừng Viện NIT-KOSEN tin tưởng, lựa chọn được đối tác tốt là ĐHĐN. GS.TSKH. Bùi Văn Ga chia sẻ, khi còn làm công tác quản lý giáo dục, giáo sư rất quan tâm đến việc trao đổi sinh viên và luôn ưu tiên dành số lượng lớn học bổng tại Nhật Bản cho các sinh viên Việt Nam, đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng rất mong muốn áp dụng các mô hình đào tạo thành công của Nhật Bản tại Việt Nam. Nhân dịp này, GS.TSKH. Bùi Văn Ga cũng đề xuất phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm cho các trường đại học của Việt Nam nói chung và ĐHĐN nói riêng, đặc biệt trong đào tạo thực hành. Trước sự chứng kiến của các đại biểu, ĐHĐN và Viện NIT-KOSEN, Nhật Bản đã tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác đánh dấu chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế với các nội dung trọng tâm bao gồm: (1) Trao đổi sinh viên, (2) Trao đổi giảng viên, cán bộ và các nhà nghiên cứu, (3) Trao đổi tài nguyên học tập, nghiên cứu và thông tin khoa học, (4) Tham gia phối hợp trong các dự án nghiên cứu chung… Buổi lễ ký kết kết thúc trong niềm tin tưởng với dấu ấn hợp tác này, Viện NIT-KOSEN sẽ trở thành “cầu nối” cho nhiều trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản đến với ĐHĐN cũng như phía ĐHĐN sẽ đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động quốc tế trong bối cảnh đang có nhiều hiệp định tự do thương mại được triển khai giữa Việt Nam và các đối tác, trong đó có Nhật Bản.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm